Bài viết hay start up nên đọc

Silicon Valley đã trở thành điểm đích lý tưởng cho multitudinous start-ups, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Đây là cái nôi mà ba yếu tố “đổi mới – khởi nghiệp – đầu tư mạo hiểm” được kích thích, sinh ra những tập đoàn khổng lồ như Google, Facebook, Cisco và Apple… Cùng với đó, các start-ups khác như Paypal, Netflix, Uber, Tesla … mặc dù không phải là gã khổng lồ nhưng sự tăng trưởng của họ cũng đang gây ra những thay đổi đột phá trong nền kinh tế, công nghệ toàn cầu và cả lối sống của con người.
Brian Tracy đã khẳng định: “Không ai có thể sống đủ lâu để học hết mọi thứ từ điểm khởi đầu. Để dẫn dắt thành công, chúng ta phải chủ động tìm kiếm những người đã trải qua quá trình học hỏi để giúp chúng ta tiến tới mục tiêu của mình”. Nếu bạn đang cân nhắc về việc khởi nghiệp, hãy bắt đầu nghiên cứu về Silicon Valley ngay bây giờ, nơi chứa đựng vô số bài học quý giá từ cả sự thành công và thất bại mà bạn cần học hỏi.

START-UP KHỞI NGHIỆP - GIẢI PHÁP TÍCH HỢP SỐ REALTECH
khởi nghiệp với những ý tưởng


1. Phần mềm đang “thống trị” thế giới

Marc Andreessen, người sáng lập Netscape và nhà đầu tư vô cùng kinh nghiệm, đã không sai khi phát biểu điều này. Ý ông là phần mềm đang cách mạng hóa và tái cấu trúc lại mô hình cạnh tranh của hầu hết tất cả các ngành công nghiệp trên toàn cầu. Đối với các start-up, câu hỏi đặt ra là: liệu chúng nên tuyển dụng ngay lập tức một Geek (những lập trình viên máy tính – coder hoặc programmer – chuyên nghiệp, có kiến thức rộng và vững chắc trong một lĩnh vực nhất định và quan trọng nhất là đam mê công việc của họ) hay bắt đầu tìm kiếm một cộng sáng lập viên có khả năng viết code?

2. Đam mê

Không tồn tại khái niệm về tuần làm việc 40 giờ hay sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Để trở thành một doanh nhân khởi nghiệp thành công, bạn cần phải chuẩn bị tinh thần làm việc liên tục 24/7, đối đầu với vô vàn thử thách gian khổ để biến ước mơ thành sự thật. Đó chính là lý do mà bạn phải đắm chìm trong công việc của mình. Nếu không, bạn sẽ không thể chống đỡ được những thời điểm “sinh tử” hay vượt qua những trở ngại nguy hiểm trong hành trình xây dựng sự nghiệp. Niềm đam mê trong công việc bạn đang làm chính là nguồn cảm hứng đưa bạn trở thành một doanh nhân khởi nghiệp thật sự.

3. “No man is an island” – không ai sống một mình, không ai muốn mình là một hòn đảo cô đơn

Thế giới công nghệ hiện đại chứng kiến nhiều câu chuyện về những nhóm làm việc xuất sắc và những mối quan hệ hợp tác chắc chắn, từ Steve Jobs và Steve Wozniak, Andy Grove và Gordon Moore của Intel, cho đến các đội ngũ huyền thoại đã tạo ra chiếc Macintosh đầu tiên của Apple và máy trạm SUN tại Stanford. Rất ít start-up nào có thể thành công mà không cần sự hỗ trợ từ người khác.

4. Bạn không thể phát triển nếu thiếu vốn

Nguyên nhân chính gây ra sự thất bại của phần lớn các start-up và doanh nghiệp nhỏ là hết vốn. Giống như nhiều công ty khác, Facebook, WhatsApp và Alibaba, khi mới thành lập, đều dựa vào vốn đóng góp của các thành viên sáng lập, nhưng họ vẫn tiếp tục gọi vốn khi cần để mở rộng quy mô phát triển.

Hãy ghi nhớ công thức này: nhà sáng lập + đầu tư mạo hiểm = khởi nghiệp. Nếu chỉ dựa vào vốn tự có, start-up của bạn sẽ không thể tồn tại và một khi hết tiền, đừng nghĩ đến việc mở rộng.

5. Nếu không làm thì chẳng có điều gì xảy ra cả

“Có cố gắng mới có thành công” – câu này có thể không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng “không thử sức thì không có gì có thể đạt được” lại luôn đúng!

Nếu bạn không quyết tâm bước ra khỏi giường, đến nơi làm việc, dành cả ngày để tìm hiểu về sản phẩm, làm cho nó trở nên hữu ích và đưa nó đến tay người tiêu dùng, thì bạn sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành một doanh nhân khởi nghiệp.

6. Trải nghiệm người dùng là điều rất quan trọng

Trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm sẽ trở thành nguồn động lực tạo nên sự gắn kết, sự hài lòng và thu hút họ đến với doanh nghiệp của bạn. Đó là điều đã làm nên sự thành công của những thương hiệu như Tivo, Uber và Iphone; đồng thời, từ đó, cơ hội kinh doanh tuyệt vời sẽ bắt đầu hiện hữu.

7. Ý tưởng đầu tiên của bạn không quan trọng

Những công ty thường không tạo ra những điều phi thường chỉ dựa vào ý tưởng hay sản phẩm đầu tiên của họ. Twitter ra đời khi các nhà sáng lập đang làm việc tại Odeo, một start-up về truyền thông kỹ thuật số.

Thị trường tìm kiếm có tính phân mảnh cao và Google chỉ chiếm được 8% thị phần khi giới thiệu AdWords vào tháng 10/2000. Đây mới chính là yếu tố tạo nên sự bùng nổ thành công, chứ không phải là công cụ tìm kiếm – ý tưởng ban đầu của nhóm sáng lập.

8. Khác biệt hoặc là chết

Có một quan niệm phổ biến rằng Mobile Web (phiên bản di động của trang web) đã giảm bớt các rào cản và dễ dàng để bắt đầu kinh doanh mà không cần đầu tư nhiều tiền. Đúng, web hiện tại là một sân chơi cho tất cả mọi người, không chỉ riêng bạn.

Vì vậy, hãy luôn nhớ rằng để chiến thắng, sản phẩm của bạn phải khác biệt hơn tất cả những thứ khác trên thị trường. Và, tất nhiên, bạn phải muốn chiến thắng.

9. Hãy tin vào linh cảm của bạn

Mỗi start-up thường tập trung vào một mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn: từ việc chứng minh ý tưởng, ra mắt sản phẩm, đạt tỷ lệ chấp nhận ấn tượng, cho đến việc mở rộng và tăng thị phần. Đương nhiên, bạn cũng phải tìm kiếm vốn đầu tư, nhưng hơn hết, bạn phải học cách tập trung và nói “không” nhiều. Hơn thế, khi cơ hội hiếm hoi đến, bạn phải nhận ra và sẵn sàng nắm lấy.
Làm thế nào bạn có thể phân biệt giữa những lần bạn phải nói “không” và những cơ hội hiếm hoi mà bạn nhất định phải nói “có”? Hãy tin vào linh cảm của mình. Đằng sau thành công của một start-up là lòng can đảm của nhà sáng lập để đối mặt với những nỗi sợ vô hình. Đó chính là cốt lõi của tinh thần khởi nghiệp – một phong cách mạnh mẽ đậm chất Silicon Valley mà tất cả các start-up cần ghi nhớ.

2 thoughts on “Bài viết hay start up nên đọc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0777200777
Liên Hệ Chúng Tôi Nhắn tin Facebook Zalo: 0777200777
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.